●๋• Blog thông tin về tình hình biển đảo với những hình ảnh , tin tức khách quan đa chiều , mọi thông tin đã được kiểm chứng nhưng không được công bố . Blogger đang tiếp tục cập nhật thêm dữ liệu nên hiện giờ giữ liệu vẫn còn thiếu sót nhiều nơi , cảm ơn các bạn đã quan tâm. ●๋•

Nguồn gốc quốc kỳ

Lá cờ qua các thời kỳ
Triều Lý.


Triều Trần.

Triều Tây Sơn (1778 – 1788).

Quang Trung Đế kỳ (1788 – 1802).

Kỳ () : Loại cờ thông dụng, có chức năng làm biểu trưng, tín hiệu hoặc vật trang trí.

Đạo () : Loại cờ lệnh thuộc đặc quyền và đặc ân của vua chúa.

Xí () : Loại cờ biểu trưng cho mỗi đạo quân hoặc cơ quan.

Hoàng kỳ triều Tây Sơn có nền đỏ viền vàng, do xuất thế của các chúa Tây Sơn từ nông dân (những cuộc nông dân khởi nghĩa thường chọn sắc cờ đỏ, nâu, tím từ trang phục thường ngày).
Sau khi đăng quang hoàng đế (1788), Nguyễn Huệ đặt thêm ngôi sao vàng trên nền cờ, gọi làQuang Trung Đế kỳ ( 中帝旗). Trong ý niệm Á Đông, ngôi sao là một khối cầu, biểu trưng cho chính đạo, sự ngay thẳng ; khác với người phương Tây quan niệm ngôi sao là khối cầu với những cánh nhọn. Trường hợp điển hình cho sự va chạm văn hóa Á-Âu là tên gọi nước Mỹ : Hoa Kỳ / Huê Kỳ (xứ cờ hoa), thuở ban sơ khi tiếp xúc với văn minh Âu-Mỹ, người Việt Nam tưởng lầm những ngôi sao trên quốc kỳ Mỹ là bông hoa năm cánh.

Long tinh kỳ (triều Nguyễn, 1802 – 1778).

Trước khi trở thành xứ bảo hộ thuộc Đế quốc thực dân Pháp, hoàng kỳ triều Nguyễn là lá cờ nền vàng viền lam, ở giữa còn có ngôi sao màu đỏ. Đây là lá cờ thể hiện rất rõ ý thức chủ quyền và nhất thống quốc gia của các hoàng đế triều Nguyễn. Nền vàng vừa thể hiện sự cai trị của hoàng triều vừa có ý nghĩa tượng trưng cho Đất (nơi Tiên trú) ; viền lam tượng trưng cho Nước (nơi Rồng ngụ). Ngôi sao là biểu hiện của chính đạo, sự hợp nhất ; màu đỏ thể hiện phương Nam (tức Việt Nam – đối lập với Trung Hoa ở phía Bắc) và nhiệt huyết với sơn hà xã tắc. Yếu tố Biển lần đầu tiên được nhắc đến trong một biểu tượng có tính cách cao quý!

Phiên bản lá cờ triều Tây Sơn, sử dụng trong trận Rạch Gầm – Xoài Mút (1785).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét